Friday, March 21, 2014

ಅವಕಾಶ ವಂಚಿತರು ಅದರ ಮುಂದಿನ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು





ಶೂದ್ರ ಶ್ರೀನಿವಾಸ್

 

ಅವಕಾಶ ವಂಚಿತರು ಅದರ ಮುಂದಿನ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು

ಇಷ್ಟೆಲ್ಲ ಯೋಚಿಸುವಾಗ; ಆಫ್ರಿಕಾದ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಸಂವೇದನೆಯ ಲೇಖಕ ಮಾಯಾ ಏಂಜಲೋ ನೆನಪಾದಳು. ಆಕೆ ತನ್ನ ಕಾವ್ಯದಲ್ಲಿ ಕೇವಲ ಬಡತನ ಮತ್ತು ಗುಲಾಮ ಗಿರಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರ ದಾಖಲಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಅದರ ಮೂಲಕ ವಿಕಾರ ಗೊಂಡು ಆಕ್ರಮಣಶೀಲವಾಗುವ ಆತಂಕ, ತಲ್ಲಣ ಮತ್ತು ವಿಷಾದ ನಮ್ಮನ್ನು ಅಪ್ಪಳಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಮತ್ತೆ ಏನೇನೋ ಅನುಭವಿಸಿದ್ದಾಳೆ ಎಂಬ ಸುಳಿವು ದೊರಕುತ್ತದೆ. ಅದು ಮಿಕ್ಕೆಲ್ಲದಕ್ಕಿಂತ ಭೀಕರವಾದದ್ದು ಅನ್ನಿಸಿದ್ದು: ಆಕೆಯ ಬಾಲ್ಯ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಆದ ಅನುಭವದ ಕರಾಳತೆಯನ್ನು ಓದಿ.

ಅದು ತಾನು ಹದಿನಾಲ್ಕನೆಯ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿರುವಾಗ ತಾಯಿಯ ಗೆಳೆಯ ತನ್ನ ಮೇಲೆ ನಡೆಸಿದ ಲೈಂಗಿಕ ದೌರ್ಜನ್ಯದ ನೆನಪನ್ನು ಬದುಕಿನುದ್ದಕ್ಕೂ ಹೊತ್ತು ತಿರುಗುವುದಿದೆಯಲ್ಲ; ಅದನ್ನು ಯಾವ ರೀತಿಯ ಶಬ್ದಗಳಿಂದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುವುದು ಅನ್ನಿಸು ತ್ತದೆ. ಈ ಘಟನೆಯಿಂದ ತಾಯಿ ಮಗಳನ್ನು ನೋಡುವ ಕ್ರಮ ಹಾಗೂ ಮಗಳು ತಾಯಿಯನ್ನು ನೋಡುವ ಕ್ರಮ ಬದಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅದಕ್ಕಿಂತ ಮಿಗಿಲಾಗಿ ಒಂದು ರೀತಿಯ ಆತಂಕ ಕಾರಿಯಾದ ಸಂಬಂಧದಲ್ಲಿ ಮುಂದು ವರಿಯುತ್ತದೆ. 

ಈ ರೀತಿಯ ಕಾರ್ಯ ವನ್ನು ಹೊತ್ತು ಮಾಯಾ ಜಗತ್ತಿನ ಎಂತೆಂಥ ಕಡೆಯೋ ವಿಭಿನ್ನ ಮಾನವೀಯ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಕುರಿತ ಪಾಠ ಮಾಡುವಾಗ ಅನುಭವಿಸುವ ಯಾತನೆಯನ್ನು ನಾವು ವಿವಿಧ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಳ್ಳ ಬಹುದು. ಅದರಲ್ಲೂ ನಮ್ಮ ಓದು ಮತ್ತು ಅರಿವಿನ ಮೂಲಕ ಎಷ್ಟೋ ತತ್ವಬದ್ಧವಾಗಿ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಿಕೊಂಡರೂ; ಅದಕ್ಕಿಂತ ಮೀರಿದ ಜಟಿಲವಾದದ್ದೊಂದು ವೇದನಾ ಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಗುನುಗುನಿಸುತ್ತಿರುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನು ಭಾವುಕತೆಯಿಂದ ಅಥವಾ ಭಾವನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಹೇಳಿದರೂ ಇಲ್ಲವೇ ಹೇಳದಿದ್ದರೂ ಅನುಭವಿಸಿದವರ ಪಾಲಿಗೆ ಅದು ಏನಾಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಹೀಗೆಯೇ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ.

ಹೀಗೆ ಯೋಚಿಸುತ್ತಿರುವಾಗ ಮತ್ತೆ ಆ ಹುಡುಗಿಯ ದೂರವಾಣಿ ಕರೆ ಬಂತು. ‘‘ಸರ್, ಡಾ ಸಿದ್ಧಲಿಂಗಯ್ಯನವರ ದೂರವಾಣಿ ನಂಬರ್ ತಿಳಿಸುವಿರಾ? ಒಂದು ವೇಳೆ ಅವರಿಗೆ ಫೋನ್ ಮಾಡಿದರೆ ಸ್ವೀಕರಿಸಿ ಮಾತಾಡುವರಾ?’’ ಎಂದು ಮುಗ್ಧವಾಗಿ ಕೇಳಿದಾಗ ‘‘ಮಾತಾಡಿ ಎಂದು ದೂರವಾಣಿ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಕೊಟ್ಟೆ. ಮತ್ತು ಸಿದ್ಧಲಿಂಗಯ್ಯನವರು ಹೆಚ್ಚು ಮಾನವೀಯತೆ ಯಿಂದಲೇ ಮಾತಾಡುವರು’’ ಎಂದಾಗ ‘‘ಥ್ಯಾಂಕ್ಸ್ ಸರ್, ತೊಂದರೆ ಕೊಟ್ಟೆ’’ ಎಂದು ಫೋನಿಟ್ಟರು. ಈ ಒಟ್ಟು ಅನುಭವವನ್ನು ನಾನು ಹೇಗೆ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರೂ; ಯಾರ್ಯಾರೋ ಹುಡುಗಿಯರು ಎದುರು ಬದುರಾದಾಗ; ನನಗೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದೆಯೇ ಅವರ ಹಿನ್ನೆಲೆ ಕುರಿತು ಯೋಚಿಸುತ್ತ ಹೋಗುವೆ. 

ಅದು ಸರಿಯೋ ತಪ್ಪೋ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ. ಆಗಾಗ ಯೋಚಿಸುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗಲಂತೂ ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ. ಮನದ ಮೂಲೆ ಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಗೂಡು ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡು ಬೆಚ್ಚನೆ ಮಲಗಿಬಿಟ್ಟಿರುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಒಂದಂತೂ ಸತ್ಯ: ಕೊನೆಯ ಪಕ್ಷ ನೊಂದವರ ಧ್ವನಿಯಂತೂ ಆಗಬಲ್ಲಳು. ಮತ್ತು ಅದೇ ರೀತಿಯ ಒಂದಷ್ಟು ಮನಸ್ಸುಗಳನ್ನು ಬೆಳೆಸಬಲ್ಲಳು. ತಮ್ಮೆಲ್ಲ ದುಃಖದುಮ್ಮಾನಗಳ ನಡುವೆಯೂ ಬದುಕುವ ಅವಕಾಶಗಳನ್ನು ಕಿತ್ತುಕೊಳ್ಳುವ ಮಾನಸಿಕ ಸ್ಥೈರ್ಯವನ್ನು ತುಂಬಬಹುದು.

ಹೌದು ಈಗ ಬಹುಪಾಲು ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಎಲ್ಲಿಲ್ಲದ ಆತ್ಮಸ್ಥೈರ್ಯ ಬಂದಿದೆ. ದುಡಿದು ಹೇಗೋ ಬದುಕಬಹುದು. ಹಾಗೆಯೇ ತಾವು ತಿಂದ ನೋವನ್ನು ತಮ್ಮ ಮಕ್ಕಳು ತಿನ್ನದಿರಲಿ ಎಂದು ಯೋಚಿಸಿ ಶಿಕ್ಷಣದ ಕಡೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಒತ್ತು ಕೊಡು ತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ತಮ್ಮ ಮಕ್ಕಳು ತಮಗೇನೂ ಕೊಡದಿ ದ್ದರೂ ಚಿಂತೆಯಿಲ್ಲ. ಚೆನ್ನಾಗಿ ಬದುಕಬಲ್ಲರು ಎಂಬುದನ್ನು ತವಕದಿಂದ ತುಂಬಿಕೊಳ್ಳಲು ಕಾತುರರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಕಾತುರತೆಯ ಆಶಯಗಳನ್ನು ಸಾರ್ಥಕ ಗೊಳಿಸಲು ಅದ್ಭುತ ಮನಸ್ಸುಗಳೆಲ್ಲ ಸೃಷ್ಟಿಯಾಗಬಹುದು. ಆದರೆ ಅವರನ್ನು ಕೂಡ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದಲೇ ಬೆಳೆಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಕೆಡುವುದಕ್ಕೆ ಸಾವಿರ ಮಾರ್ಗಗಳು ಬಾಯಿ ಚಾಚಿಕೊಂಡಿರುತ್ತವೆ.

ಆ ಉತ್ತರ ಕರ್ನಾಟಕದ, ಹೈದರಾಬಾದ್ ಕರ್ನಾಟಕದ ಛಲವಾದಿ ಹುಡುಗಿ ಮನಸ್ಸಿನ ತುಂಬ ಆವರಿಸಿಕೊಂಡಿರುವಾಗ ಖ್ಯಾತ ಲೇಖಕ ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ಮೊಹಂತಿಯವರ ಲೇಖನವೊಂದನ್ನು ಓದಿದೆ. ಆ ಲೇಖನದ ಹೆಸರು ‘ಎ ಬ್ಯಾಟರ್ಡ್, ಹೀರೋಯಿಕ್ ಸಿಸ್ಟರ್’ ಎಂದು. ಅಮೆರಿಕದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿ ಇಂಡಿಯಾದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆಯನ್ನು ಪಡೆದ ‘ಅಗ್ನೆಸ್ ಸ್ಮೆಡ್ಲೆ’ ಎಂಬ ಹುಡುಗಿಯ ಕಥೆ. ಆಕೆಯ 122ನೆಯ ಹುಟ್ಟುಹಬ್ಬದ ಸ್ಮರಣೆಯ ಲೇಖನ. 

ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ಮೊಹಂತಿಯವರು ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಈ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ನಾವು ಮರೆತು ಹೋಗಿರತಕ್ಕಂಥ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ನಮ್ಮ ಗಮನಕ್ಕೆ ಬಾರದ ಅಪೂರ್ವ ಹೋರಾಟ ಗಾರರನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತಿರುತ್ತಾರೆ. ಆ ಪರಿಚಯದಲ್ಲಿ ಅದ್ಭುತ ಜೀವನ ಚಿತ್ರದ ಗುಣವಿರುತ್ತದೆ. ಸ್ಮೆಡ್ಲೆಯವರ ‘ದಿ ಡಾಟರ್ ಆಫ್ ಅರ್ಥ್’ ಕಾದಂಬರಿಯನ್ನು ಪರಿಚ ಯಿಸುತ್ತಲೇ ಆಕೆ ಎರಡನೆಯ ಮಹಾ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲೆಲ್ಲಿ ಸುತ್ತಾಡುವಳು ಹಾಗೂ ಯಾರ್ಯಾರ ಜೊತೆ ಮತ್ತು ಎಂತೆಂಥ ಹೋರಾಟದ ಸಂಘಟನೆಗಳ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ ಗುರ್ತಿಸಿ ಕೊಂಡಳು ಎಂಬ ಸ್ಮರಣೀಯ ಚಿತ್ರಣ ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾ ಗುತ್ತದೆ.

ಆ ಕಾಲದ ಭಾರತದ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ಹೋರಾಟಗಾರರಾದ ಸೈಲೇನ್ ಘೋಷ್, ಎಂ.ಎನ್. ರಾಯ್, ತಾರಕನಾಥ್‌ದಾಸ್ ಮುಂತಾದವರ ಸಂಪರ್ಕದಿಂದ ಭಾರತದ ಜೀವನ ಸಂಬಂಧಗಳ ಜೊತೆ ಅಗಾಧ ವಾದ ಒಲವನ್ನು ಬೆಳೆಸಿಕೊಂಡವಳು. ಸೆರೆಮನೆ ವಾಸವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದವಳು. ಹಿಟ್ಲರ್‌ನ ಅತಿರೇಕಗಳನ್ನು ಅರಿಯಲು ಜರ್ಮನಿಯಲ್ಲೇ ಸುತ್ತಾಡಿದವಳು. ಸರೋಜಿನಿ ನಾಯ್ಡು ಅವರ ಸೋದರ ವೀರೇಂದ್ರನಾಥ ಚಟ್ಟೋಪಾಧ್ಯಾಯ ಎಂಬ ಕಲಾವಿದನನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸಿ ಮದುವೆ ಯಾಗುವಳು. ನಂತರ ಆತನೊಡನೆ ಚೀನಾ ದೇಶದ ಷಾಂೈಗೆ ಹೋಗುವಳು.

ಆಗ್ನೆಸ್ ಸ್ಮೆಡ್ಲೆ ತಾನು ಬರೆದಂತೆ ಬದುಕಿದವಳು. ಸ್ಮೆಡ್ಲೆಯ ಬದುಕು ಕುರಿತು ಯೋಚಿಸಿದಾಗ ನನ್ನನ್ನು ಕಾಡಿದ್ದು ರೋಜಾ ಎಕ್ಸ್‌ಂಬರ್ಗ್. ಎಂಬತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಆಕೆಯ ಒಂದಷ್ಟು ಪ್ರೇಮ ಪತ್ರಗಳನ್ನು ಅನುವಾದಿಸಿ ‘ಶೂದ್ರ’ದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಿಸಿದಾಗ ಎಂಥ ಆಪ್ತ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ್ದೆ. ಸ್ಮೆಡ್ಲೆ, ರೋಜಾ ಮತ್ತು ಸಿಮನ್‌ವೇಲ್ ಅವರ ಒಂದಷ್ಟು ಬರವಣಿಗೆ ಯನ್ನು ಓದಲು ಆ ಉತ್ತರ ಕರ್ನಾಟಕದ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮದ ಹುಡುಗಿಗೆ ಹೇಳುವ ಅನ್ನಿಸಿತು. 

ಹಾಗೆಯೇ ಎಂದಾದರೂ ಆಕೆಯ ಊರಿನ ಕಡೆಗೆ ಹೋದಾಗ ಆಕೆಯ ತಾಯಿ ಮತ್ತು ಚಿಕ್ಕಮ್ಮನನ್ನು ನೋಡುವ ಆಶಯವನ್ನು ತುಂಬಿಕೊಂಡೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಮೂರು ತಲೆ ಮಾರಿನ ಈ ‘ಮನಸ್ಸುಗಳನ್ನು’ ಹೇಗೆ ಅವಲೋ ಕಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಎಂದು ಯೋಚಿಸಿದೆ. ಸಾಧ್ಯವಾದರೆ ಡಾ. ಸಿದ್ಧಲಿಂಗಯ್ಯನವರನ್ನು ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ ಕರೆದುಕೊಂಡು ಹೋದರೆ ಉತ್ತರ ಕರ್ನಾಟಕದ ಕೆಲವು ಸಾಮಾಜಿಕ ವೈಪರೀತ್ಯ ಗಳನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಅನುಕೂಲವಾಗು ವುದು. ಈ ಚಿಂತನೆಯ ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿಯೇ ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ಅವಕಾಶವಂಚಿತರಾದವರು ಎಷ್ಟು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಅನ್ನಿಸಿತು.

No comments:

Post a Comment

ನಮ್ಮ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಪುರಸ್ಕೃತರು..

ದಣಿವರಿಯದ ಸಮಾಜಮುಖಿ - ಕೆ. ನೀಲಾ ೧-೮-೬೬ರಂದು ಬೀದರ ಜಿಲ್ಲೆ ಬಸವಕಲ್ಯಾಣದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದ ಕೆ. ನೀಲಾ ಕರ್ನಾಟಕದ ಜನಪರ ಹೋರಾಟಗಳಲ್ಲಿ, ಮಹಿಳಾ ಹೋರಾಟಗಳಲ್ಲಿ ಮ...